Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Trị bệnh lao, dùng thuốc thế nào để đạt hiệu quả?

Cháu năm nay 19 tuổi, đang là sinh viên. Vừa rồi cháu đi khám thì phát hiện bị bệnh lao phổi, bác sĩ đã cấp thuốc cho cháu uống 1 tháng nhưng trong đó có 60 viên Dourso-s, 60 viên glymedy. Bác sĩ cho em hỏi sử dụng chung với thuốc lao có làm giảm tác dụng của thuốc lao hay không?

Tùng Nam (Bến Tre)

Lao là bệnh truyền nhiễm có thể gặp tại mọi lứa tuổi. Hiện nay bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn theo phác đồ thuốc điều trị bệnh lao của Chương trình Phòng chống lao Quốc gia. Biểu hiện khi mắc lao: người bệnh sốt nhẹ vào chiều, ho dai dẳng kéo dài, có lúc ho ra máu, sút cân, chán ăn... Khi người bệnh đã được chẩn đoán mắc bệnh lao, cần tuân thủ việc sử dụng thuốc chống lao do bác sĩ chỉ định. Điều trị bệnh lao có thể điều trị ngoại trú tại nhà. Một điều cần lưu ý là thuốc chống lao có thể có một số tác dụng phụ với gan thận, có những trường hợp suy gan cấp do tác dụng phụ của thuốc nên trong quá trình điều trị tấn công cần xét nghiệm theo dõi chức năng gan, thận. Nếu thấy triệu chứng bất thường cần tái khám ngay. Nghiên cứu cho thấy thuốc chống lao ngăn cản cơ thể hấp thu 1 số vitamin nên bác sĩ thường có kê sử dụng bổ sung 1 số vitamin và thuốc bổ khác. Do đó, các thuốc mà bác sĩ kê trong đơn bạn cứ yên tâm dùng. Tuy nhiên, để các thuốc phát huy hiệu quả tốt thì nên sử dụng các thuốc này cách xa nhau khoảng hai giờ. Cần nhắc lại là bạn phải dùng đủ liệu trình của thuốc chống lao, dùng hằng ngày đúng liều lượng tránh bỏ dở sẽ gây lao kháng thuốc và nhớ tái khám đúng hẹn hoặc thấy có biểu hiện khác thường cần khám ngay. Để điều trị bệnh lao hiệu quả, ngoài việc dùng thuốc cần Quan tâm thực hiện chính sách dinh dưỡng tốt, không uống bia rượu, không hút thuốc; cần tập luyện thể dục liên tục với các bài tập thích hợp như tập thở, tập yoga rất tốt với bệnh nhân lao phổi.

BS. Lê Văn Sơn

10 lợi ích bất ngờ của việc chạy bộ10 ích lợi bất ngờ của việc chạy bộBảo quản thức ăn đúng cách để phòng bệnhBảo quản thức ăn đúng cách để bộ phận bệnhBia rượu nhiều, dị ứng càng tăngBia rượu nhiều, dị ứng càng tăng

 

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét